Sản phẩm và hàng hóa trên thị trường ngày càng đa dạng, phong phú về kiểu dáng, chất lượng. Cùng với đó, nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan, đặc biệt là các mặt hàng như sữa bột, mỹ phẩm, thực phẩm,… Những sản phẩm này do không rõ nguồn gốc xuất xứ nên rất dễ gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Làm thế nào để có thể truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm? Làm thế nào để nhà sản xuất có thể dễ dàng nhận biết được sản phẩm của mình? Làm thế nào để tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng?

Mã số – mã vạch chính là câu trả lời cho những câu hỏi này.

Mã số – mã vạch là gì?

Mã số – mã vạch là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu cho đối tượng cần quản lý. Công nghệ này thực hiện dựa trên nguyên tắc đặt cho đối tượng đó một dãy số (hoặc dãy chữ và số) thể hiện như một thẻ để chứng minh xuất xứ hàng hóa, lưu thông của nhà sản xuất trên một vùng lãnh thổ tới các thị trường khác trong nước hoặc đến quốc gia khác. Sau đó, mã số được thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể dễ dàng đọc được. Trong quản lý hàng hóa, những dãy số và dãy gạch được gọi là mã số mã vạch (MSMV) của hàng hóa.

Mã số là con số duy nhất đặc trưng cho một loại hàng hóa nhất định. Nếu thẻ căn cước giúp phân biệt người này với người khác thì tương tự như vậy mã số mã vạch chính là thẻ căn cước của hàng hóa. Mã số này giúp phân biệt chính xác và nhanh chóng các loại hàng hóa. Bản thân mã số chỉ đại diện cho hàng hóa chứ không hề liên quan đến đặc điểm cũng như chất lượng hay giá cả.

Mã vạch theo định nghĩa của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ “là một dãy các vạch thẫm song song và các khoảng trống xen kẽ để thể hiện mã sốsao cho máy quét có thể đọc được”. Nhìn trực quan mã vạch chính là dãy các đường trắng và đường kẻ màu đen đan xen song song nhau.

Mã số - mã vạch là gì?

Mã số – mã vạch là gì?

Vì sao cần đăng kí Mã số mã vạch?

Giúp quản lý kho hàng kiểm soát, quản lý sản phẩm

Để tạo thuận lợi đồng thời nâng cao năng suất, hiệu quả trong hoạt động bán hàng, quản lý kho, mã số, mã vạch thường được in trên bao bì hàng hóa. Đồng thời cơ quan nhà nước cũng dễ dàng kiểm soát, quản lý sản phẩm cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Bởi mã vạch có chứa tất cả những thông tin về nhà sản xuất các sản phẩm hàng hóa đó.

>>>XEM THÊM: Tư vấn thành lập công ty doanh nghiệp

Giúp tránh hàng giả, hàng nhái

Khi mua bất cứ sản phẩm hay hàng hóa nào, người tiêu dùng đều quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ. Mã vạch sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc, tránh những hàng hóa trôi nổi trên thị trường.

Trong giao lưu thương mại, Mã số mã vạch giúp các nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa thuận lợi quản lý, phân phối hàng hóa, biết rõ nguồn gốc xuất xứ của từng loại hàng hóa. Điều này giúp tránh được các hiện tượng gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.